Search

โครงการถวายเทียนพรรษา เนื่องในวันเข้าพรรษา ประจำปี ๒๕๖๗

ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมสถาบันรัชต์ภาคย์ร่วมด้วยโรงเรียนรัชต์ภาคย์ราชานุชิต ร่วมจัดกิจกรรมถวายเทียนพรรา ในวันเข้าพรรษาเพื่อนเป็นพุทธบูชา และสืบสานทำนุบำรุงพุทธศาสนาและประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทย

วันเข้าพรรษา หมายถึง วันที่พระภิกษุสงฆ์อยู่จำพรรษาเป็นระยะเวลา 3 เดือนในช่วงฤดูฝนเริ่มตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 โดยพระสงฆ์ต้องไม่เดินทางไปค้างแรมในสถานที่อื่น เว้นแต่มีเหตุจำเป็น และต้องเดินทางกลับมาภายใน 7 วัน

ประวัติวันเข้าพรรษา มีเรื่องเล่าว่า ในอดีตช่วงต้นพุทธกาล ขณะที่ยังไม่มีการกำหนดให้พระสงฆ์ต้องจำพรรษา พระภิกษุกลุ่มหนึ่งและบริวารจำนวนมาก ได้เที่ยวจาริกเพื่อสั่งสอนพระธรรมและแสวงบุญไปในที่ต่าง ๆ ทำให้เหยียบย่ำข้าวกล้า และพืชผลที่ชาวบ้านปลูกไว้ ส่งผลเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตร ทำให้ชาวบ้านต่างพากันตำหนิที่พระภิกษุในศาสนาพุทธนั้นไม่หยุดเดินทางในฤดูฝน ดังนั้น พระพุทธเจ้าจึงทรงกำหนดให้พระภิกษุอยู่จำพรรษาอยู่ที่วัดหรือสถานที่จำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือนในช่วงฤดูฝน   สำหรับในประเทศไทยนั้น ประเพณีเกี่ยวกับวันเข้าพรรษามีปฏิบัติมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย เนื่องจากวันเข้าพรรษาถือเป็นวันสำคัญทางศาสนา รัฐบาลจึงกำหนดให้วันเข้าพรรษาเป็นวันหยุดราชการ

Scroll to Top